วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551

คำกล่าวรายงาน เปิด ปิดการสัมมนาคีรีวงโดยสุมณฑินี สมัครพงศ์

คำกล่าวรายงาน
ของ
นายสัตวแพทย์อิทธิเดช วิเชียรรัตน์ ประธานนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช
ต่อ .................................................................................................................
ในพิธีเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่องเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง
วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม 2551
ณ องค์การบริหารส่วนตำบลกำโลน ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา
จังหวัดนครศรีธรรมราช

เรียน ท่านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิฑูรย์ เดชเดโช
กระผมในนามของคณะนักศึกษามหาบัณฑิตและคณะกรรมการผู้จัดการสัมมนา ขอขอบพระคุณท่านนายกอง๕การบริส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิฑูรย์ เดชเดโช เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธาน ในการจัดสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง ในวันนี้
กระผมใคร่ขออนุญาตเรียนถึง ความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง โดยสังเขปดังนี้
การพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 – ฉบับที่ 9 ส่วนหนึ่งส่งผลให้ประเทศไทยมีความเจริญก้าวหน้าแบบทุนนิยมเพื่อนำไปสู่ความทันสมัย เน้นความเจริญทางด้านวัตถุ ทำให้เกิดความเสื่อมถอยทางวัฒนธรรม ขาดสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน สำหรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 ได้มุ่งสู่ “สังคมที่มีความสุขอย่างยั่งยืน (Green Society) โดยคำนึงถึงการดำเนินการในทางสายกลาง ที่อยู่บนพื้นฐานความพอดี เน้นการพึ่งตนเองเป็นหลัก และความพอประมาณอย่างมีเหตุผล เป็นการใช้ชีวิต การผลิตและการบริโภคอยู่บนความพอประมาณ และการเสริมสร้างคุณภาพคนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมและมีความซื่อสัตย์สุจริต”
นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง จึงได้จัดให้มีการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการสัมมนาครั้งนี้คือ
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนามีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการบริหารจัดการเศรษฐกิจชุมชน เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนบ้านคีรีวง
2. เพื่อศึกษาแนวทาง วิธีดำเนินงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียงชุมชนบ้านคีรีวง ในมิติด้านการบริหารจัดการ กลยุทธ์การพัฒนา ตลอดจนการพัฒนาอาชีพของชุมชนบ้านคีรีวง
3. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน หาข้อสรุปจากการสัมมนาครั้งนี้ ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชนและพัฒนาท้องถิ่นต่อไป
การสัมมนาในครั้งนี้ใช้ระยะเวลาในการสัมมนา 1 วันคือวันที่ 12 กรกฎาคม 2551 ผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยอาจารย์ผู้สอนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ผู้ประสานงานนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ศูนย์การเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช วิทยากรจากผู้เฒ่าชุมชน ปราชญ์ชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้แทนจากกลุ่มอาชีพต่างๆ ซึ่งได้แก่ กลุ่มสมุนไพร กลุ่มผ้ามัดย้อม กลุ่มแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต กลุ่มหัตถกรรมพื้นบ้าน และผู้เข้าร่วมสัมมนาจาก ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช พัฒนากรอำเภอลานสกา หน่วยงานทางการศึกษาโรงเรียนไทยรัฐวิทยา64 สาธารณสุขอำเภอลานสกา หัวหน้าสถานีอนามัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลลานสกา และนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาตรมหาบัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน
บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมขอเรียนเชิญท่านนายกองค์องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ท่านวิฑูรย์ เดชเดโช กล่าวเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง ณ บัดนี้

คำกล่าวเปิดของ
นายวิฑูรย์ เดชเดโช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช
ในพิธีเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่องเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง
วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม 2551 เวลา 09.00 น.
ณ อาคารศูนย์เครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนบ้านคีรีวง อำเภอลานสกา
จังหวัดนครศรีธรรมราช

....................................
เรียน ท่านอาจารย์ผู้สอนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ผู้ประสานงานนักศึกษามหาบัณฑิต ศูนย์การเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานนักศึกษามหาบัณฑิต ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชน ผู้แทนกลุ่มอาชีพ หน่วยงานราชการต่างๆ และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน
กระผมมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง ที่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดขึ้น ในวันนี้
คีรีวง เป็นชุมชนที่มีพื้นที่สวยงาม ได้รับการเปรียบเปรยจากผู้มาเยี่ยมเยียนว่าเป็นสวิตเซอร์แลนด์น้อย ๆ มีธรรมชาติที่งดงามทั้งภูเขา ป่าไม้และสายน้ำ ปัจจุบันการคมนาคมสะดวก มีกลุ่มอาชีพต่างๆที่เข้มแข็งมากมาย อาทิเช่น กลุ่มบ้านสมุนไพร กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต กลุ่มผ้ามัดย้อม กลุ่มแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร กลุ่มหัตถกรรมพื้นบ้าน กลุ่มใบไม้ และอีกหลายๆกลุ่ม มีระบบธุรกิจชุมชนที่เข้มแข็ง ปัจจุบันถือเป็นแหล่งดูงานที่ได้รับความสนใจจากทั้งภายในและภายนอกประเทศ ใครมาเยี่ยมเยือนก็จะได้รับความประทับจากอัธยาศัยไมตรีที่ดีของพี่น้องชาวคีรีวงกลับไปด้วยทุกครั้ง
การสัมมนาทางวิชาการเรื่องเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง ในวันนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สอดรับกับการพัฒนาชุมชนและพัฒนาท้องถิ่นตามหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทั้งหลาย ทำให้นักศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการบริหารจัดการเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง เรียนรู้วิธีการดำเนินงาน ขั้นตอนการผลิต กลยุทธ์

การตลาด ตลอดจนการพัฒนาอาชีพของชุมชนบ้านคีรีวง นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และหาข้อสรุปจากการประชุมสัมมนา นำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่น กระผมเชื่อมั่นว่า จากความตั้งใจจริงของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทุกท่าน ประกอบกับความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญของวิทยากรที่ร่วมสัมมนาทุกท่าน จะทำให้การสัมมนาในวันนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ทุกประการ และขอให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน นำผลที่ได้รับจากการสัมมนาในวันนี้ นำไปพัฒนาชุมชนและพัฒนาท้องถิ่นนครศรีธรรมราช ให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน
ในนามขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่ได้ช่วยกันจัดงานที่มีประโยชน์และสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาชุมชนและพัฒนาท้องถิ่นอย่างแท้จริง
บัดนี้ได้เวลาอันเป็นมงคลฤกษ์แล้ว กระผมขอตั้งจิตอธิษฐานอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ขอให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ ด้วยจตุรพิธพรชัยทุกประการ และขอเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช ณ บัดนี้

คำกล่าวปิดของ
นายอนันต์ คลังจันทร์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและตัวแทนนักศึกษา
ในพิธีปิดการสัมมนาวิชาการเรื่อง เศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง
วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม 2551
ณ อาคารศูนย์เครือข่ายการท่องเที่ยวชุมชนบ้านคีรีวง อำเภอลานสกา
จังหวัดนครศรีธรรมราช

...................................
เรียน ท่านอาจารย์ดร.ชินวงศ์ ศรีงาม ท่านสวัสดิ์ สมัครพงศ์ ท่านวิทยากร ผู้เข้าร่วมสัมมนาและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน
กระผมรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มากล่าวปิดการสัมมนาวิชาการเรื่อง เศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง ในวันนี้ และมีความยินดีเป็นอย่างมาก ที่การสัมมนาทางวิชาการครั้งนี้ได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ
การสัมมนาในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านเป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะวัตถุประสงค์ของการสัมมนาในวันนี้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้มาร่วมกันเรียนรู้ ศึกษาวิเคราะห์การบริหารจัดการเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง วิธีการดำเนินงาน ขั้นตอนการผลิต กลยุทธ์การตลาด ตลอดจนการพัฒนาอาชีพของชุมชนบ้านคีรีวง เพื่อนำผลไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือการนำความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จากการหาข้อสรุปตลอดจนข้อเสนอแนะต่างๆไปพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา วิชาเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ของหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาสหการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จะได้รับแนวคิด มุมมองใหม่ๆ ทำให้เห็นระบบเศรษฐกิจชุมชนที่มีความเข้มแข็งของชุมชนบ้านคีรีวง ตลอดจนมีความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างลุ่มลึกยิ่งขึ้น นำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง สู่ระดับการปฏิบัติอย่างจริงจัง
สุดท้ายนี้กระผมขอขอบพระคุณ ท่านอาจารย์ดร.ชินวงศ์ ศรีงาม อาจารย์ผู้สอนวิชาวิชาเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร คุณสวัสดิ์ สมัครพงศ์ ผู้ประสานงานนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ศูนย์การเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช วิทยากร ปราชญ์ผู้เฒ่า ปราชญ์ชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชน ผู้แทนกลุ่มอาชีพ หน่วยงานราชการต่างๆ ได้แก่ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช สาธารณสุขอำเภอลานสกา พัฒนากรอำเภอลานสกา หัวหน้าสถานีอนามัย คณะครูจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา เจ้าของสถานที่ พี่น้องชาวคีรีวงทุกท่าน ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกคน ที่ทำให้นักศึกษามีเวทีในวันนี้ และส่วนร่วมทำให้การสัมมนาครั้งนี้ได้เกิดผลและสำเร็จลงด้วยดีตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ทุกประการ และขอให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทุกท่าน จงนำความรู้ไปพัฒนาท้องถิ่นพัฒนาชุมชนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป
บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านประสบความสุข ความสำเร็จในสิ่งที่หวังทุกประการ และขอปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านคีรีวง ณ บัดนี้

ไม่มีความคิดเห็น: