วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551

คำกล่าวรายงานไม้เรียงเขียนโดยสุมณฑินี สมัครพงศ์

คำกล่าวรายงาน
ของ
นายสัตวแพทย์อิทธิเดช วิเชียรรัตน์ ประธานนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช
ต่อ นาย............................................................................................................
ในพิธีเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง
วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม 2551
ณ โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ อำเภอฉวาง
จังหวัดนครศรีธรรมราช
............................................
เรียน นายอำเภอ สกล…………….
กระผมในนามของคณะนักศึกษามหาบัณฑิตและคณะกรรมการผู้จัดการสัมมนา ขอขอบพระคุณท่านนายอำเภอฉวาง ท่าน เป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธาน ในการจัดสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง ในวันนี้
กระผมใคร่ขออนุญาตเรียนถึง ความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง พอสังเขปดังนี้
การพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 – ฉบับที่ 9 ส่วนหนึ่งส่งผลให้ประเทศไทย มีความเจริญก้าวหน้าแบบทุนนิยม เศรษฐกิจ กลายเป็นตัว กำหนด และชี้นำวัฒนธรรมซึ่งส่งผลในการสร้างและเปลี่ยนค่านิยม วิธีคิดและพฤติกรรมอันเป็นวิถีชีวิตชุมชน ผลที่ตามมาทำให้ชุมชนในชนบท สูญเสียโอกาสในการใช้ทรัพยากรเพื่อพัฒนาท้องถิ่นตนเอง พลังความเข้มแข็งของกลุ่มแบบพึ่งพาอาศัย และกลุ่มเครือญาติลดลง ปัญหาต่างๆเหล่านี้ ได้เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตชุมชนอย่างแนบแน่น ทำให้ชุมชนชนบทละทิ้งฐานเดิม เปลี่ยนวิถีชีวิต เปลี่ยนวิถีชีวิต เปลี่ยนอาชีพ สำหรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 ได้มุ่งสู่ “สังคมที่มีความสุขอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงทางสายกลาง ที่อยู่บนพื้นฐานความพอดี เน้นการพึ่งตนเองเป็นหลัก มีความพอประมาณอย่างมีเหตุผล เป็นการเสริมสร้างคุณภาพคนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมและมีความซื่อสัตย์สุจริต และชุมชนที่ได้ขยายความคิดและกระบวนการ พึ่งตนเองไปทั่วประเทศ คือ “ชุมชนไม้เรียง” ของตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้เกิด เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง ของชุมชนไม้เรียง ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราชขึ้น
นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดให้มีการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการสัมมนาครั้งนี้คือ
1. เพื่อศึกษาถึงบริบทการเปลี่ยนแปลงและกระบวนการปรับตัวของชุมชนไม้เรียง
2. เพื่อศึกษาถึงรูปแบบและกระบวนการพึ่งตนเองของชุมชนไม้เรียง
3. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน หาข้อสรุปจากการสัมมนา ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชน
โดยแบ่งเป็น 7 ประเด็นย่อยดังนี้ 1. พัฒนาการของเครือข่ายไม้เรียง 2.บทบาทของผู้นำในการพัฒนาเครือข่าย 3. ทุนทางสังคม : ฐานการพัฒนาเครือข่าย 4. การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาเครือข่าย 5. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาเครือข่าย 6. ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาเครือข่าย 7. กิจกรรมและผลงานของเครือข่าย
การสัมมนาในครั้งนี้ใช้ระยะเวลาในการสัมมนา 1 วันคือวันที่ 24 สิงหาคม 2551 โดยภาคเช้าเป็นการสัมมนากลุ่มย่อย และภาคบ่ายเป็นการสัมมนากลุ่มใหญ่ มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอน จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร รองศาตราจารย์เปรมชญา ชนะวงศ์ ผู้ประสานงานนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา วิทยากรจากชุมชน ปราชญ์ชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้แทนจากกลุ่มเครือข่ายต่างๆ หน่วยงานทางการศึกษา และนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาตรมหาบัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน โดยใช้งบประมาณจากสวัสดิการของนักศึกษาทุกท่าน สำหรับสถานที่ ได้รับความอนุเคราะห์เป็นอย่างดียิ่ง จากโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับ จะทำให้ผู้เข้าสัมมนาในระดับบัณฑิตศึกษา ได้บริบทการเปลี่ยนแปลงและกระบวนการปรับตัวของชุมชน รวมถึงรูปแบบและกระบวนการพึ่งตนเองของชุมชนไม้เรียง ทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน หาข้อสรุปจากการสัมมนา ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชนต่อไป
บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมขอเรียนเชิญท่านนายอำเภอฉวาง ท่านสกล กล่าวเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง ณ บัดนี้

คำกล่าวเปิดของ
นายสกล ………. นายอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ในพิธีเปิดการสัมมนาทางวิชาการ เรื่องเครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง
วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2551 เวลา 09.00 น.
ณ โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ อำเภอฉวาง
จังหวัดนครศรีธรรมราช

....................................
เรียน ท่านรองศาสตราจารย์เปรมชญา ชนะวงศ์ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชน ผู้แทนกลุ่มเครือข่าย หน่วยงานราชการต่างๆ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทุกคน และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน
กระผมมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง ที่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช จัดขึ้น ในวันนี้
ชุมชนไม้เรียงมีพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ และการปรับตัวมาอย่าต่อเนื่องและยาวนาน การก่อตั้งถิ่นฐานแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการพึ่งพาตนเองโดยอาศัยเครือข่ายความสัมพันธ์ของระบบญาติ ระบบอาวุโส ระบบอุปถัมภ์ และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติร่วมกัน ถือเป็นตัวอย่างที่ดีในการริเริ่มการพึ่งตนเองด้วยการสร้างผู้นำเช่นคุณประยงค์ รณรงค์ ผู้ซึ่งทุ่มเททั้งชีวิตให้กับงานพัฒนาชุมชน ได้รับรางวัล"แม๊กไซไซ” ซึ่งเป็นรางวัลระดับเอเซีย เป็นผู้นำชุมชนอาวุโสที่ในแวดวงงานพัฒนา ต่างรู้จักกันดีว่าเป็นผู้ริเริ่มเรื่อง แผนชุมชนจากประสบการณ์ที่ได้เริ่มทำแผนชุมชนที่ ต.ไม้เรียง ตั้งแต่ปี 2527 จนกลายเป็นแนวทางสำคัญในการทำงานพัฒนาชุมชน ที่กระตุ้นให้ชุมชนได้หันมาทบทวนรู้จักชุมชนท้องถิ่นของตนเอง รู้ข้อมูล รู้ปัญหา รู้ศักยภาพที่มีอยู่ในชุมชน แล้วมาร่วมกันวางแผนกำหนดทิศทางการพัฒนาของตนเอง รูปธรรมที่ ต.ไม้เรียง ได้กลายเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนหน่วยงาน สถาบันการศึกษาต่างๆ อย่างกว้างขวาง โดยมีพัฒนาการของกระบวนการเรียนรู้และการจัดการชุมชนสู่การพึ่งตนเองมาอย่างต่อเนื่อง

การสัมมนาทางวิชาการเรื่องเครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง ในวันนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สอดรับกับการพัฒนาชุมชนและพัฒนาท้องถิ่นตามหลักสูตรศิลปมหาบัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทั้งหลาย ทำให้นักศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการศึกษาถึงบริบทการเปลี่ยนแปลงและกระบวนการปรับตัวของชุมชนไม้เรียง รูปแบบและกระบวนการพึ่งตนเองของชุมชนไม้เรียง นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมสัมมนา จะได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และหาข้อสรุปจากการประชุมสัมมนา นำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งกระผมเชื่อมั่นว่า จากความตั้งใจจริงของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทุกท่าน ประกอบกับความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญของวิทยากรที่ร่วมสัมมนาทุกท่าน จะทำให้การสัมมนาในวันนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ทุกประการ และขอให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน นำผลที่ได้รับจากการสัมมนาในวันนี้ นำไปพัฒนาชุมชนและพัฒนาท้องถิ่นนครศรีธรรมราช ให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน
ในนามของอำเภอ กระผมขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่ได้ช่วยกันจัดงานที่มีประโยชน์และสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาชุมชนและพัฒนาท้องถิ่นอย่างแท้จริง
บัดนี้ได้เวลาอันเป็นมงคลฤกษ์แล้ว กระผมขอตั้งจิตอธิษฐานอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ขอให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ ด้วยจตุรพิธพรชัยทุกประการ และขอเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช ณ บัดนี้

คำกล่าวปิดของ
นาย................................................................
ในพิธีปิดการสัมมนาวิชาการเรื่อง เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง
วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาาคม 2551
ณ โรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ อำเภอฉวาง
จังหวัดนครศรีธรรมราช

...................................
เรียน ท่านรองศาสตราจารย์เปรมชญา ชนะวงศ์ ท่านสวัสดิ์ สมัครพงศ์ ท่านวิทยากร ผู้เข้าร่วมสัมมนาและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน
กระผมรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มากล่าวปิดการสัมมนาวิชาการเรื่อง เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง ในวันนี้ และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่การสัมมนาทางวิชาการครั้งนี้ได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ
การสัมมนาในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านเป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะวัตถุประสงค์ของการสัมมนาในวันนี้ ทำให้นักศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการศึกษาถึงบริบทการเปลี่ยนแปลงและกระบวนการปรับตัวของชุมชนไม้เรียง รูปแบบและกระบวนการพึ่งตนเองของชุมชนไม้เรียง นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมสัมมนาได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และหาข้อสรุปจากการประชุมสัมมนา นำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อนำผลไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือการนำความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จากการหาข้อสรุปตลอดจนข้อเสนอแนะต่างๆไปพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ของหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาสหการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จะได้รับแนวคิด มุมมองใหม่ๆ ทำให้เห็นระบบเศรษฐกิจชุมชนที่มีความเข้มแข็งของชุมชนไม้เรียง ตลอดจนมีความรู้เกี่ยวกับเครือข่ายเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ได้อย่างลุ่มลึกยิ่งขึ้น และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทาง ในการพัฒนาท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง สู่ระดับการปฏิบัติอย่างจริงจัง
สุดท้ายนี้กระผมขอขอบพระคุณ ท่านประยงค์ รณรงค์ ท่านอาจารย์เปรมชญา ชนะวงศ์ อาจารย์ผู้สอน วิชาสัมมนาเครือข่ายเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร คุณสวัสดิ์ สมัครพงศ์ ผู้ประสานงานนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ศูนย์การเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช วิทยากร ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชน ผู้แทนกลุ่มเครือข่าย หน่วยงานราชการต่างๆ ผู้บริหารและคณะครูจากโรงเรียนไม้เรียงประชาสรรค์ เจ้าของสถานที่ พี่น้องชาวไม้เรียงทุกท่าน ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกคน ที่ทำให้นักศึกษามีเวที และส่วนร่วมทำให้การสัมมนาครั้งนี้ ได้เกิดผลและสำเร็จลงด้วยดี ตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ทุกประการ และขอให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทุกท่าน จงนำความรู้ไปพัฒนาท้องถิ่นพัฒนาชุมชนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป
บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านประสบความสุข ความสำเร็จในสิ่งที่หวังทุกประการ และขอปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง เครือข่ายไม้เรียง : การพัฒนาสู่การพึ่งตนเอง ณ บัดนี้

ไม่มีความคิดเห็น: