วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2551

คำกล่าวรายงานกล่าวเปิดกล่าวปิดการสัมมนาโดยสุมณฑินี สมัครพงศ์

คำกล่าวรายงาน
ของ
นายสัตวแพทย์อิทธิเดช วิเชียรรัตน์ ประธานนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช
ต่อ นายอำเภอลานสกา นายอภินันท์ เผือกผ่อง
ในพิธีเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนา อ.บ.ต.ขุนทะเล”และ “กลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล”
วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2551
ณ องค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเล ตำบลขุนทะเล อำเภอลานสกา
จังหวัดนครศรีธรรมราช
............................................
เรียน ท่านนายอำเภอลานสกา ท่านอภินันท์ เผือกผ่อง
กระผมในนามของคณะนักศึกษามหาบัณฑิตและคณะกรรมการผู้จัดการสัมมนา ขอขอบพระคุณท่านอภินันท์ เผือกผ่อง นายอำเภอลานสกาเป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธาน ในการจัดสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนา อ.บ.ต.ขุนทะเล”และ “กลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล”
กระผมใคร่ขออนุญาตเรียนถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนา องค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเล”และ “กลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล” โดยสังเขปดังนี้
การพัฒนาประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 – ฉบับที่ 9 ส่วนหนึ่งส่งผลให้ประเทศไทย มีความเจริญก้าวหน้าแบบทุนนิยม เศรษฐกิจ กลายเป็นตัวกำหนด และชี้นำวัฒนธรรมซึ่งส่งผลในการสร้างและเปลี่ยนค่านิยม วิธีคิดและพฤติกรรมอันเป็นวิถีชีวิตชุมชน ผลที่ตามมาทำให้ชุมชนสูญเสียโอกาสในการใช้ทรัพยากรเพื่อพัฒนาท้องถิ่นตนเอง สำหรับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 ได้มุ่งสู่ “สังคมที่มีความสุขอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงทางสายกลาง ที่อยู่บนพื้นฐานความพอดี เน้นการพึ่งตนเองเป็นหลัก มีความพอประมาณอย่างมีเหตุผล เป็นการเสริมสร้างคุณภาพคนให้เป็นคนดีมีคุณธรรมและมีความซื่อสัตย์สุจริต ชุมชนขุนทะเล อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นชุมชนหนึ่งที่ได้ขยายความคิดและพัฒนากระบวนการพึ่งตนเองให้เป็นชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน
นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดให้มีการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนา องค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเล”และ “กลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการสัมมนาครั้งนี้คือ
1. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการบริหารจัดการเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียงบ้านขุนทะเล อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช
2. เพื่อศึกษาผลผลิตที่เด่น มีคุณภาพ และกลยุทธ์ด้านการตลาดของชุมชนบ้านขุนทะเล
3. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน หาข้อสรุปจากการสัมมนา ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชน โดยมีหัวข้อในการสัมมนาดังนี้
1. การบริหารจัดการเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจพอเพียงบ้านขุนทะเล อำเภอลานสกา
2. ผลิตภัณฑ์ที่เด่นและมีคุณภาพของบ้านขุนทะเล
3. กลยุทธ์ด้านการตลาดของบ้านขุนทะเล
การสัมมนาในครั้งนี้ใช้ระยะเวลาในการสัมมนา 1 วันคือวันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2551 มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอนจากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครดร.สุพจน์ แสงเงิน ผู้ประสานงานนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษานายสวัสดิ์ สมัครพงศ์ วิทยากรจากชุมชน ปราชญ์ชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้แทนจากกลุ่มเครือข่ายต่างๆ หน่วยงานทางการศึกษา และนักศึกษาหลักสูตรศิลปศาตรมหาบัณฑิต สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน โดยใช้งบประมาณจากสวัสดิการของนักศึกษาทุกคน สำหรับสถานที่ได้รับความอนุเคราะห์เป็นอย่างดียิ่ง จากองค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเล ซึ่งผลที่คาดว่าจะได้รับ จะทำให้ผู้เข้าสัมมนาในระดับบัณฑิตศึกษาทุกคน ชุมชนบ้านขุนทะเลตลอดจนผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่าน ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน หาข้อสรุปจากการสัมมนา ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชนต่อไป
บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมขอเรียนเชิญท่านอภินันท์ เผือกผ่อง นายอำเภอขุนทะเลกล่าวเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนา องค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเล”และ “กลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล” ณ บัดนี้


คำกล่าวเปิดของ
นายอภินันท์ เผือกผ่อง นายอำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช
ในพิธีเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง“โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนา องค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเล”และ “กลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล”
วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2551
ณ องค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเล ตำบลขุนทะเล อำเภอลานสกา
จังหวัดนครศรีธรรมราช

....................................
เรียน ท่านดร.สุพจน์ แสงเงิน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชน ผู้แทนกลุ่มเครือข่าย หน่วยงานราชการต่างๆ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทุกคน และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน
กระผมมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานในพิธีเปิด การสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเลและกลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล” ที่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้จัดขึ้นในวันนี้
การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม การบริการ การผลิต การบริโภค และการกระจายผลผลิต โดยให้คนในชุมชนได้มีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผลประโยชน์ บนรากฐานของความสามารถที่มีอยู่จากการใช้ทุนของชุมชน ทั้งทุนทางเศรษฐกิจ ทุนทางสังคม และทุนชุมชน โดยสมาชิกในชุมชนเป็นผู้ตัดสินใจเองในเรื่องการผลิต การจำหน่าย และการแบ่งปันผลประโยชน์ตามศักยภาพและทุนที่มีอยู่ของชุมชน ทำให้สามารถพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้เป็นไปตามเป้าหมาย ทำให้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมลดลงและหมดไปจากชุมชน สามารถพึ่งพาตนเองได้ การนำเอากระแสพระราชดำรัสเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาสานต่อ เป็นการกลับสู่สมดุลของสังคม เศรษฐกิจ จิตใจ สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม นำไปสู่ความพอเพียง 7 ด้านคือ ครอบครัวพอเพียง จิตใจพอเพียง เอื้ออาทรพอเพียง สิ่งแวดล้อมพอเพียง ชุมชนเข้มแข็งพอเพียง ปัญญาพอเพียง ฐานวัฒนธรรมพอเพียง และมีความมั่นคงพอเพียง ตามพื้นฐานที่มีอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศนั่นก็คือ “ชุมชน”
ชุมชนขุนทะเลเป็นส่วนแสดงถึงความสำเร็จจากประสบการณ์ดำเนินชีวิต โดยผ่านกระบวนการปฏิบัติจริงและเรียนรู้จากชีวิตจริง ผ่านการร่วมคิด ร่วมวางแผน และแก้ปัญหา จนกลายเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ สู่ครอบครัวอบอุ่น เกิดสังคมเข้มแข็ง อยู่ดีมีสุข มีผู้นำที่หลากหลายพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้สู่เยาวชนรุ่นหลัง มีรางวัลทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศให้เป็นที่ประจักษ์
การสัมมนาทางวิชาการเรื่อง“โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเลและกลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล” ในวันนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สอดรับกับการพัฒนาชุมชนและพัฒนาท้องถิ่น ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทั้งหลาย ทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน หาข้อสรุปจากการประชุมสัมมนา นำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งกระผมเชื่อมั่นว่า จากความตั้งใจจริงของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทุกท่าน ประกอบกับความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญของวิทยากรอันจะทำให้การสัมมนาในวันนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ทุกประการ และขอให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านนำผลที่ได้รับจากการสัมมนาในวันนี้ไปพัฒนาชุมชนของท่านและพัฒนาท้องถิ่นนครศรีธรรมราช ให้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป
ในนามของชุมชนขุนทะเล อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช ขอขอบพระคุณทุกท่านทั้งคณาจารย์ นักศึกษาระดับบัณฑิตทุกคน วิทยากร องค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเล และชาวชุมชนขุนทะเลทุกคน ที่ได้ช่วยกันจัดงานที่มีประโยชน์และสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาชุมชนและพัฒนาท้องถิ่นอย่างแท้จริงขึ้นในวันนี้
บัดนี้ได้เวลาอันเป็นมงคลฤกษ์แล้ว กระผมขอตั้งจิตอธิษฐานอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ขอให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ สำเร็จด้วยจตุรพิธพรชัยทุกประการ และขอเปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเลและกลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล” ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาสหวิทยาการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ศูนย์การเรียนรู้จังหวัดนครศรีธรรมราช ณ บัดนี้

คำกล่าวปิดของ
นาย................................................................
ในพิธีปิดการสัมมนาวิชาการเรื่อง “โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเลและกลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล”
วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน 2551
ณ องค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเล ตำบลขุนทะเล อำเภอลานสกา
จังหวัดนครศรีธรรมราช
...................................
เรียน ท่านดร.สุพจน์ แสงเงิน ท่านสวัสดิ์ สมัครพงศ์ ท่านวิทยากร ผู้เข้าร่วมสัมมนาและแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน
กระผมรู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มากล่าวปิดการสัมมนาวิชาการเรื่อง “โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเลและกลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล” ในวันนี้ และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่การสัมมนาทางวิชาการครั้งนี้ได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ
การสัมมนาในวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านเป็นอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะวัตถุประสงค์ของการสัมมนาในวันนี้ ทำให้นักศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการศึกษาถึงบริบทการเปลี่ยนแปลงและกระบวนการปรับตัวของชุมชนไม้เรียง รูปแบบและกระบวนการพึ่งตนเองของชุมชนไม้เรียง นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมสัมมนาได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และหาข้อสรุปจากการประชุมสัมมนา นำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อนำผลไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือการนำความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จากการหาข้อสรุปตลอดจนข้อเสนอแนะต่างๆไปพัฒนาชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ของหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาสหการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จะได้รับแนวคิด มุมมองใหม่ๆ ทำให้เห็นระบบเศรษฐกิจชุมชนที่มีความเข้มแข็งของชุมชนไม้เรียง ตลอดจนมีความรู้เกี่ยวกับเครือข่ายเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ได้อย่างลุ่มลึกยิ่งขึ้น และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทาง ในการพัฒนาท้องถิ่นให้เกิดความเข้มแข็ง สู่ระดับการปฏิบัติอย่างจริงจัง
สุดท้ายนี้กระผมขอขอบพระคุณ นายอำเภอลานสกา อาจารย์ดร.สุพจน์ แสงเงิน อาจารย์ผู้สอน วิชาสัมมนาเครือข่ายเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร คุณสวัสดิ์ สมัครพงศ์ ผู้ประสานงานนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ศูนย์การเรียนจังหวัดนครศรีธรรมราช วิทยากร ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชน ผู้แทนกลุ่มเครือข่าย หน่วยงานราชการต่างๆ เจ้าของสถานที่ พี่น้องขุนทะเลทุกท่าน ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องทุกคน ที่ทำให้นักศึกษามีเวที และส่วนร่วมทำให้การสัมมนาครั้งนี้ ได้เกิดผลและสำเร็จลงด้วยดี ตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ทุกประการ และขอให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทุกท่าน จงนำความรู้ไปพัฒนาท้องถิ่นพัฒนาชุมชนให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป
บัดนี้ได้เวลาอันสมควรแล้ว กระผมขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านประสบความสุข ความสำเร็จในสิ่งที่หวังทุกประการ และขอปิดการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “โครงสร้างองค์กรกับการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลขุนทะเลและกลุ่มอาชีพกับการพัฒนาของชุมชนขุนทะเล” ณ บัดนี้

ไม่มีความคิดเห็น: